Tổng Quan Và Công Dụng Trong Y Học Của Cây Rau Chua Lá Gân Đỏ

Tổng quan

Tìm hiểu chung về cây rau chua lá gân đỏ:

Cây Rau chua gân đỏ là một loại cỏ nhỏ, cao chừng 0,4–1,2m, rễ khỏe, dài và có màu nâu. Thân cứng, ít phân nhánh, trên thân có rãnh dọc. Lá mọc so le, phiến lá rộng hình mũi mác, mép nguyên lượn sóng.

Cụm hoa mọc ở ngọn thân hoặc kẽ lá, hoa có màu vàng lục xếp thành vòng sít nhau, nhất là ở ngọn. Quả nhỏ, được bao bọc bởi hoa. Mùa hoa vào tháng 3–4, mùa quả khoảng tháng 5–7.

Cây mọc hoang nhiều nơi, nhất là khu vực ẩm thấp, xung quanh bờ ao hồ, bãi sông, ven suối. Rễ có thể đào quanh năm nhưng tốt nhất vào mùa thu đông, trong các tháng 8, 9, 10.

Người ta thường lấy rễ già của cây trên 2 tuổi, bỏ rễ con, rửa sạch, thái thành miếng dày khoảng 0,5–1cm, phơi khô để sử dụng.

Lá cũng được dùng làm thuốc hoặc làm thành salad

  • Thành phần y học:

Nhiều bộ phận của cây có chứa anthraglycosid. Tỷ lệ anthraglycosid toàn phần trung bình là 3–3,4%, trong đó khoảng 0,47% ở dạng tự do và 2,54% ở dạng kết hợp.

Ngoài ra, trong dược liệu này có chứa ít tanin và nhựa.

– Tác dụng chống vi khuẩn: Cây rau chua gân đỏ có khả năng kháng vi khuẩn và có thể hỗ trợ trong việc giảm vi khuẩn và chống nhiễm trùng.

– Tác dụng chống viêm: Có một số nghiên cứu cho thấy cây có tác dụng chống viêm. Nó có thể giúp giảm viêm và làm dịu các triệu chứng viêm trong một số bệnh.

– Tác dụng giảm đau: Theo một số thông tin dân gian, cây rau chua có khả năng giảm đau và có thể được sử dụng để giảm triệu chứng đau nhức cơ xương, đau khớp và các vấn đề về đau nhức cơ bắp.

– Tác dụng chống oxy hóa: Cây rau chua chứa các chất chống oxy hóa như axit ascorbic (vitamin C) và các hợp chất khác, có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do.

– Tác dụng chống ung thư: Một số nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng cây chút chít có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư và có tiềm năng trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng này.

Theo Đông y, cây rau chua gân đỏ có vị chua đắng, tính lạnh tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, nhuận tràng, sát trùng… . Có tác dụng chữa táo bón, mụn nhọt, hắc lào, ứ huyết sưng đau…  Trong dân gian, trước đây người ta thường dùng lá xát vào những chỗ da bị hắc lào hoặc dùng nước sắc lá và rễ để chữa hay rửa các mụn ghẻ. 

Cây rau chua gân đỏ có hàm lượng kali đáng kể. Nó là một khoáng chất thiết yếu mà chúng ta cần nạp vào cơ thể hằng ngày. Nó không chỉ là một liều thuốc giãn mạch, mà còn là chìa khóa để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.Rễ của cây chút chít nếu phát triển tốt thành củ sẽ được thu hoạch, cắt lát mỏng để phơi khô, dùng ăn hoặc làm thuốc đều được. 

Rau chua gân đỏ có tính hàn, vị đắng và là thành phần chính của nhiều bài thuốc Nam có tác dụng chữa những bệnh sau:

  • Thanh nhiệt, thông bí đại tiện: Chữa táo bón, đại tiện ra máu, làm thuốc xổ, tẩy.
  • Sát trùng: Chữa mẩn ngứa do nhiễm trùng, mồ hôi, nấm da đầu, lác đồng tiền trên da, trứng cá, ghẻ ngứa, hắc lào, mụn nhọt.

Bằng cách sử dụng thực phẩm giàu kali như loại thảo mộc này. Bạn có thể giảm căng thẳng cho tim và toàn bộ hệ thống tim mạch bằng cách thư giãn các động mạch và mạch máu. Điều này dẫn đến huyết áp thấp hơn, làm giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như cục máu đông và bệnh tim.

Tóm lại, cây rau chua gân đỏ chữa được rất nhiều bệnh về tiêu hóa như táo bón, bí đại tiện và các bệnh về da như mẩn ngứa, mụn nhọt, trứng cá, ghẻ lở,… Để sử dụng an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cây chút chít làm bài thuốc chữa bệnh, nó vẫn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Loại cây này giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm sản xuất chất nhầy, giảm viêm xoang,… 

Hãy thêm nó vào các món ăn như súp, salad, sinh tố để bảo vệ sức khỏe. Nhưng trước hết hãy xem xét kĩ những nhược điểm của nó trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *